Powered By Blogger

Monday, December 20, 2010

Greenhills escapade


It is the time of the year when people rush to the shopping places to buy Christmas gifts for their loved ones. And since madami ako loved ones, I wanna share my blessings to them even through simple gifts, ang importante naman jan eh yung thought, naks. So, after my Friday shift which was Saturday morning na, I met my brother in-law first at 711 Estrella along Edsa. Dahil galing ako sa shift, at ala pa tulog, I bought Cobra energy drink dun sa 7 11 habang naghihintaytay. May kinuha lang ako sa brother in-law ko then umalis na rin sya going to work pero ako I stayed for a few more minutes habang inuubos yung drink. While drinking, I was thinking if I would still go to Market Market where I originally planned to shop for gifts but then it was still too early, if I 'm not mistaken that was only 7:45 am. Para maiba naman, nag change plan ako and instead I decided to go to Greenhills kasi di ako nakasama nung pumunta ang tropa kasi nasa Ilocos ako, and bihira din ako makapunta sa shopping mall dun. So, kahit maaga pa eh sumakay na ako ng bus na dumadaan ng Ortigas Ilalim then from there, sumakay ako ng bus papunta ng Quiapo at bumaba sa may shopping mall duon. Since it was still early and the mall was still closed, and I felt that I needed to pee, I searched around for open food establishments and I saw Brother's Burger but to my disappointment, they have no CR. I went out and walked and fortunately, Chowking was already open. Pag pasok ko, I went straight to the CR area but the men's room is still closed so I thought someone was still using it. I waited for more minutes while holding on so hardly and badly, ahahahha. I even asked one of the crew if the CR was out of order pero sabi nya may gumagamit lang, so ayus lang ulit kahit hirap na ako, hahahha. But, still no signs of person coming out from the room. Buti na lang napansin na rin siguro ng security guard na kanina pa ako naka pila sa labas ng CR and he asked me kung sarado pa rin habang may hawak na set of keys. Siguro nag wonder na rin si kuya guard kung bakit d pa rin lumalabas yung nasa loob kaya inopen na nya using one of the keys, at nung bumukas yung door... shocks!.. OMG... grabe sa pagkagulat.... as in super.... wala naman pala tao, kaasar lang naman talaga di ba, hahahaha. Well, at least after that I felt so relieved. At dahil closed pa nga ang mall, naglakad lakad muna ako para hanapin ang Starbucks and ayun, nasa likod pa pala kaya medyo mahaba din inikot ko ha. I ordered Peppermint Mocha Frappe and Cinammon Swirl that were not so enough for my breakfast but it was fine since my main purpose of going to Starbucks was to kill time until the mall opened and secondly para madagdagan yung sticker ko for my planner. Habang andun ako sa loob ng coffee shop, check lang ng Facebook at post ng status. Ayun, pag check ko sa watch ko, exactly 10:00 am na kaya inubos ko na agad yung frappe at swirl then looked for the nearest mall entrance. After passing by bags section from the entrance, I went to the clothes section. Yung iba nagbubukas pa lang ng pwesto nila. Nag lakad lakad ako para makahanp ng mga pwede ipang regalo at to be fair, nakahanap naman ako ng ilan. At napagod talaga ako sa pag lilibot at halos lahat na yata ng stall eh nadaanan ko na. hindi ko napansin na three and a half hours na pala ako naglalakad at pa ikot ikot sa clothes section and that was almost 1:30 pm na.  


Naalala ko na malapit lang pala ako sa Arena where UAAP Volleyball games are conducted and UST pa ang naka schedule maglaro, so bago ako lumabas eh naghanap muna ako ng pede mabilhan ng maayos na shopping bag, alam nyo naman na puro plastic bag lang ang nilalagyan ng mga pinamili dun at ayoko naman pumunta sa Arena na may bitbit na malaking plastic bag, ahahaha. So, I found the store “everything@50” which was the store I was referred to when I asked a saleslady where I can buy a shopping bag. After buying what I needed from the store, I looked for a spot where I can sit and neatly pack inside the bag all the items I bought. I headed to the mall exit as soon as I finished but since hindi naman tlaga ako familiar kung alin exit ako dadaan para pag labas ako eh dun na sa harapan papunta sa bus area, lumabas na lang ako sa pinaka malapit na exit na nakita ko pero umikot pa rin ako kasi nga nasa kabila pa yung way papunta sa may sakayan ng bus. Buti na lang at air conditioned at wala masyado pasahero yung bus na nasakyan ko kaya medyo comfy. As soon as I get off from the bus upon arriving at the Arena, I went to the ticket booth and paid 80 php. I went through the bag inspection at the security entrance then headed to the courtside area to find an available seat. Since marami bakante, dun ako umupo sa pinaka harap malapit sa service area ng court so I can have the closest look at the players and at the play they were setting up. Pag pasok ko, nag wawarm up pa lang ang UST and that time, they were up against UE Lady Warriors who were warming up as well on the other side of the court. The first game usually starts at 2:00 pm and as soon as the clock hit two, the buzzer was on signaling that the game was about to start. Then they called the two teams for introduction then the announcer called the first six players of both teams. The first game was really a UST game since they swept the victory without giving the UE Lady Warriors a chance to take away a single set. And take note, UST’s scores was really way far from the UE’s which just showed that Uste was really a more experienced team and the defending champion. UST remained at the top of the team ranking gaining a 5 wins 0 lost standing. The second game was De Lasalle up against the FEU Tamaraws. I thought that the main game would be an easy game for the Lady Spikers since they were one of the strongest teams on the tournament coming from 4 wins 0 lost standing tied with UST before they won over UE. And, the FEU team was at the bottom of the ranking having 0 win 4 loses so it was a very predictable game for everyone. But, it turned out that FEU prepared for their game against DLSU giving them a hard time nailing a point and the tamaraws scoring. De Lasalle still emerged as the winner of the game but it was unexpected from the FEU team to steal a set from the strongest team La Salle given the fact that ever since the season started, on all of the team La Salle’s games, they only lost a set when they fought against Ateneo. Although FEU lost the game, they could say they had a good fight after taking a set away from a strong team like DLSU. After La Salle nailing the match point on the Tamaraws, I took my bags and headed to the exit then, crossed the road to wait for a bus and that was almost 6:00 pm na rin. By the way, the game was televised on Studio 23 kaya baka nahagip pa rin ako ng camera since dun ako naka pwesto malapit sa court, hahaha. Lahat ng dumadaan na bus eh halos puno so I decided to take a jeep na lang pabalik ng Edsa and may mga nkasakay pa ako na mga beki na hindi na naka get over sa games at pati na ata yung mga fans club ng mga artista at panunuod nila sa mga tapings ng GMA shows eh pinag kwentuhan na. Ganun kalakas mag usap ang dalawang beki na yun, hahaha. From Edsa, sumakay na ako ng bus papunta Alabang since ala dumadaan ng FTI bus, then bumaba na lang ako ng Boni since I was sure nay un lang yung daanan ng mga FTI bus. Kumain muna ako sa McDonalds since ang huling kain ko pa eh yung sa Starbucks nung umaga. My Greenhills escapade was really fun kahit na wala pa akong tulog nun.

No comments:

Post a Comment